บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
อาจารย์ทบทวนความรู้เดิม จากวันแรกที่เราเจออาจารย์ในวิชา การจัดประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์สอนอะไรไปบ้าง? สิ่งที่อาจารย์สอน
คือ ความรู้พื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ สอนเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้มีความคิดริเริ่ม >>
ความคิดคล่องแคล่ว >> ความคิดยืดหยุ่น >> ความคิดละเอียดละออ ทั้งหมดนี้จะทำให้เกิด
ความคิดสร้างสรรค์
เนื้อหาการเรียน
เมื่อเห็นภูเขานึกถึงอะไร?
- ต้นไม้ - สายน้ำ
- อากาศ - หิน
- ดิน - สัตว์
- สามเหลี่ยม - เส้นโค้ง
การเคลื่อนไหวและจังหวะที่นำมาใช้ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
- การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
- การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
- การเคลื่อนไหวนตามข้อตกลง
- การเคลื่อนไหวแบบความจำ
* องค์ประกอบ *
- การใช้ส่วนต่างๆของร่างกายในการทำกิจกรรม
- การหาพื้นที่ในการทำกิจกรรม
- จังหวะในการทำกิจกรรม
ต่อมา อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกันให้ได้ 6 กลุ่ม แล้วเลือกหัวข้อเพื่อที่จะทำการสอน
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์สอนอะไรไปบ้าง? สิ่งที่อาจารย์สอน
คือ ความรู้พื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ สอนเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้มีความคิดริเริ่ม >>
ความคิดคล่องแคล่ว >> ความคิดยืดหยุ่น >> ความคิดละเอียดละออ ทั้งหมดนี้จะทำให้เกิด
ความคิดสร้างสรรค์
เนื้อหาการเรียน
เมื่อเห็นภูเขานึกถึงอะไร?
- ต้นไม้ - สายน้ำ
- อากาศ - หิน
- ดิน - สัตว์
- สามเหลี่ยม - เส้นโค้ง
↑
ทั้งหมดนี้เรียกว่า "ความคิดสร้างสรรค์มางภาษา"
การเคลื่อนไหวและจังหวะที่นำมาใช้ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
- การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
- การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
- การเคลื่อนไหวนตามข้อตกลง
- การเคลื่อนไหวแบบความจำ
* องค์ประกอบ *
- การใช้ส่วนต่างๆของร่างกายในการทำกิจกรรม
- การหาพื้นที่ในการทำกิจกรรม
- จังหวะในการทำกิจกรรม
ต่อมา อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกันให้ได้ 6 กลุ่ม แล้วเลือกหัวข้อเพื่อที่จะทำการสอน
กลุ่มที่ 1 การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กลุ่มที่ 2 การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
กลุ่มที่ 3 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
กลุ่มที่ 4 การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
กลุ่มที่ 5 การเคลื่อนไหวแบบความจำ
กลุ่มที่ 6 การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์
ความรู้ที่ได้รับ
กระบวนการจัดกิจกรรมให้เด็ก สามารถจัดให้สอดคล้องกับพฒนาการทั้ง 4 ด้าน
และจัดให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันได้ โดยการนำการเรียนการสอนไปบูรณาการ
ให้เกิดการเรียนรู้ที่ทันสมัย
การประเมิน
การประเมิน
- ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
- ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น