วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

        
             อาจารย์ทบทวนความรู้เดิม จากวันแรกที่เราเจออาจารย์ในวิชา การจัดประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์สอนอะไรไปบ้าง? สิ่งที่อาจารย์สอน
คือ ความรู้พื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ สอนเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้มีความคิดริเริ่ม >>
ความคิดคล่องแคล่ว >> ความคิดยืดหยุ่น >> ความคิดละเอียดละออ  ทั้งหมดนี้จะทำให้เกิด
ความคิดสร้างสรรค์

    
เนื้อหาการเรียน

     เมื่อเห็นภูเขานึกถึงอะไร?
      - ต้นไม้         - สายน้ำ
      - อากาศ       - หิน 
      - ดิน             - สัตว์
      - สามเหลี่ยม - เส้นโค้ง 
          
  ทั้งหมดนี้เรียกว่า "ความคิดสร้างสรรค์มางภาษา"
     
    การเคลื่อนไหวและจังหวะที่นำมาใช้ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
        - การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
        - การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
        - การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
        - การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
        - การเคลื่อนไหวนตามข้อตกลง
         - การเคลื่อนไหวแบบความจำ




       * องค์ประกอบ *
         - การใช้ส่วนต่างๆของร่างกายในการทำกิจกรรม
         - การหาพื้นที่ในการทำกิจกรรม
         - จังหวะในการทำกิจกรรม

          ต่อมา อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกันให้ได้ 6 กลุ่ม แล้วเลือกหัวข้อเพื่อที่จะทำการสอน


กลุ่มที่ 1 การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง




กลุ่มที่ 2 การเคลื่อนไหวประกอบเพลง




กลุ่มที่ 3 การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม




กลุ่มที่ 4 การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย




กลุ่มที่ 5 การเคลื่อนไหวแบบความจำ



กลุ่มที่ 6 การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์




ความรู้ที่ได้รับ
         กระบวนการจัดกิจกรรมให้เด็ก สามารถจัดให้สอดคล้องกับพฒนาการทั้ง 4 ด้าน 
และจัดให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันได้ โดยการนำการเรียนการสอนไปบูรณาการ
ให้เกิดการเรียนรู้ที่ทันสมัย

การประเมิน
   - ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย 
   - ประเมินเพื่อน   : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
   - ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น