บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เมื่อมาถึงห้องเรียนแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษานำเสนอสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
ไม่ว่าจะเป็นของที่สามารถทดลองได้ ของที่สามารถเล่นได้ และสามารถใช้งานได้
"ตู้ลิ้นชักกล่องกระดาษ"
วัสดุอุปกรณ์
1. กระดาษลังเหลือใช้
2. ปืนกาว
3. ฝาขวดน้ำ
4. ไหมพรม
ขั้นตอนการทำ
1. นำกระดาษลังมาประกอบกันให้มีลักษณะเป็นกล่อง 4 เหลี่ยม
แล้วใช้เศษกระดาษลังประกอบให้มีขนาดเท่ากับกล่องอีก 1 รอบ
เพื่อให้กล่องมีความหนา จากนั้นใช้กาวทารอบๆช่องของกล่อง
เพื่อให้กล่องมีแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม
2. ตัดเศษกระดาษลังให้มีขนาด กว้าง 3 เซนติเมตร ยาว 18 เซนติเมตร ทั้งหมด 6 ชิ้น
เพื่อทำเป็นฐานรองของลิ้นชัก
3. นำฐานรองลิ้นชักมาทากาวแล้วไปติดข้างในกล่อง โดยกะระยะในการติดฐานรอง
ให้มีขนาดเท่าๆกัน ทั้ง 2 ฝั่ง
4. นำเศษกระดาษมาตัดให้มีขนาด กว้าง 20 เซนติเมตร ยาว 22 เซนติเมตร ทั้งหมด 6 ชิ้น
มาทำเป็นพื้นของลิ้นชัก เราจะทำพื้นของลิ้นชักทั้งหมด 3 ชิ้น
โดยการนำกระดาษลังที่ตัด มาประกบกัน 2 ชิ้น เพื่อให้พื้นลิ้นชักมีความหนาขึ้น
5. จากนั้นเราก็นำเศษกระดาษลังมาตัดให้มีขนาด กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 22 เซนติเมตร
ทั้งหมด 6 ชิ้น เพื่อประกอบด้านข้างของลิ้นชัก
ตัดกระดาษลังให้มีขนาด กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร ทั้งหมด 3 ชิ้น
เพื่อนำไปประกอบด้านหลังของลิ้นชัก
และตัดกระดาษลังให้มีขนาด กว้าง 12 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร ทั้งหมด 3 ชิ้น
เพื่อนำไปประกอบด้านหน้าของลิ้นชัก
6. นำฝาขวดนำมาทากาวแล้วประกบกัน 2 คู่ เพื่อทำเป็นฝาเปิดลิ้นชัก ทั้งหมด 3 ชิ้น
แล้วนำไหมพรมมาตกแต่งฝาให้สวยงาม
การนำเสนอผลงาน
Hologram (ภาพ 3 มิติ)
เตาอบป๊อปคอร์น
รถหนังยาง
เตาปิ้งพกพา
โคมไฟ
ซิงค์ล้างจาน
เตาแก๊ส
กระเป๋าจากกล่อง
ร้อยเชือกรองเท้า
พื้นทำความสะอาดรองเท้า
ฝาชีขวดน้ำ
ที่คาดผมฝากระป๋อง
ตู้เย็นขวดน้ำ
เคสโทรศัพท์กระป๋อง
หมวกกล่อง
ต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาตั้งโจทย์คิดด้วยเหตุผลและผลจากปัญหา ในหัวข้อดังนี้
" จะทำอย่างไรให้เห็นสิ่งต่างๆ มากขึ้น ในการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ "
ฉันตั้งโจทย์ว่า ...............
เราจะทำอย่างไร ? ให้มีที่เก็บของอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย จากวัสดุเหลือใช้
ร้อยเชือกรองเท้า
พื้นทำความสะอาดรองเท้า
ฝาชีขวดน้ำ
ที่คาดผมฝากระป๋อง
ตู้เย็นขวดน้ำ
เคสโทรศัพท์กระป๋อง
หมวกกล่อง
ต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาตั้งโจทย์คิดด้วยเหตุผลและผลจากปัญหา ในหัวข้อดังนี้
" จะทำอย่างไรให้เห็นสิ่งต่างๆ มากขึ้น ในการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ "
ฉันตั้งโจทย์ว่า ...............
เราจะทำอย่างไร ? ให้มีที่เก็บของอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย จากวัสดุเหลือใช้
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนในวันนี้เราสามารถนำผลงานของเพื่อนๆ ไปเป็นแนวทางหรือแบบอย่างในการสอน
และยังสามารถนำไปสอนให้ผู้ปกครองหรือคนรุ่นหลังประดิษฐ์ได้ นอกจากจะใช้งานได้แล้ว
ยังทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย
การประเมิน
- ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
- ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น