วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เมื่อมาถึงห้องเรียนแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษานำเสนอสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ 
ไม่ว่าจะเป็นของที่สามารถทดลองได้ ของที่สามารถเล่นได้ และสามารถใช้งานได้

"ตู้ลิ้นชักกล่องกระดาษ"



วัสดุอุปกรณ์
1. กระดาษลังเหลือใช้
2. ปืนกาว
3. ฝาขวดน้ำ
4. ไหมพรม

ขั้นตอนการทำ

1. นำกระดาษลังมาประกอบกันให้มีลักษณะเป็นกล่อง 4 เหลี่ยม 
แล้วใช้เศษกระดาษลังประกอบให้มีขนาดเท่ากับกล่องอีก 1 รอบ 
เพื่อให้กล่องมีความหนา จากนั้นใช้กาวทารอบๆช่องของกล่อง
เพื่อให้กล่องมีแข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม




2. ตัดเศษกระดาษลังให้มีขนาด กว้าง 3 เซนติเมตร ยาว 18 เซนติเมตร ทั้งหมด 6 ชิ้น
เพื่อทำเป็นฐานรองของลิ้นชัก




3. นำฐานรองลิ้นชักมาทากาวแล้วไปติดข้างในกล่อง โดยกะระยะในการติดฐานรอง
ให้มีขนาดเท่าๆกัน ทั้ง 2 ฝั่ง




4. นำเศษกระดาษมาตัดให้มีขนาด กว้าง 20 เซนติเมตร ยาว 22 เซนติเมตร ทั้งหมด 6 ชิ้น
มาทำเป็นพื้นของลิ้นชัก เราจะทำพื้นของลิ้นชักทั้งหมด 3 ชิ้น
โดยการนำกระดาษลังที่ตัด มาประกบกัน 2 ชิ้น เพื่อให้พื้นลิ้นชักมีความหนาขึ้น





5. จากนั้นเราก็นำเศษกระดาษลังมาตัดให้มีขนาด กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 22 เซนติเมตร
ทั้งหมด 6 ชิ้น เพื่อประกอบด้านข้างของลิ้นชัก 
ตัดกระดาษลังให้มีขนาด กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร ทั้งหมด 3 ชิ้น
เพื่อนำไปประกอบด้านหลังของลิ้นชัก
และตัดกระดาษลังให้มีขนาด กว้าง 12 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร ทั้งหมด 3 ชิ้น
เพื่อนำไปประกอบด้านหน้าของลิ้นชัก




6. นำฝาขวดนำมาทากาวแล้วประกบกัน 2 คู่ เพื่อทำเป็นฝาเปิดลิ้นชัก ทั้งหมด 3 ชิ้น
แล้วนำไหมพรมมาตกแต่งฝาให้สวยงาม






การนำเสนอผลงาน

Hologram  (ภาพ 3 มิติ)



เตาอบป๊อปคอร์น


รถหนังยาง


เตาปิ้งพกพา


โคมไฟ


ซิงค์ล้างจาน


เตาแก๊ส


สานกระเป๋าจากกล่องน้ำผลไม้


Cashier (แคชเชียร์)


ถังขยะขวดน้ำ


สานเสื่อจากกล่องนม


บัวรดน้ำกระป๋อง


กล่องดินสอขวดน้ำ


โต๊ะเขียนหนังสือ


ตู้ลิ้นชักกล่องกระดาษ


กระเป๋าจากกล่อง


ร้อยเชือกรองเท้า


พื้นทำความสะอาดรองเท้า


ฝาชีขวดน้ำ


ที่คาดผมฝากระป๋อง


ตู้เย็นขวดน้ำ


เคสโทรศัพท์กระป๋อง


หมวกกล่อง




ต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาตั้งโจทย์คิดด้วยเหตุผลและผลจากปัญหา ในหัวข้อดังนี้
" จะทำอย่างไรให้เห็นสิ่งต่างๆ มากขึ้น ในการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ "

ฉันตั้งโจทย์ว่า ...............
เราจะทำอย่างไร ? ให้มีที่เก็บของอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย จากวัสดุเหลือใช้




ความรู้ที่ได้รับ
        การเรียนในวันนี้เราสามารถนำผลงานของเพื่อนๆ ไปเป็นแนวทางหรือแบบอย่างในการสอน
และยังสามารถนำไปสอนให้ผู้ปกครองหรือคนรุ่นหลังประดิษฐ์ได้ นอกจากจะใช้งานได้แล้ว
ยังทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

การประเมิน
   - ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย 
   - ประเมินเพื่อน   : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
   - ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น