บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559
วันนี้เป็นการเรียนแบบสนุกสนานมากและน่าตื่นเต้นมาก เป็นการเรียนรวมทั้ง 2 เซค
เมื่อนักศึกษามาถึงห้องเรียนแล้วอาจารย์ก็ได้เช็คชื่อการเข้าเรียนพร้อมกับแจก
เอกสารประกอบการเรียนไปด้วย
ต่อมาเป็นการทบทวนเพลงที่อาจารย์ได้แจกให้เมื่อสัปดาห์แรกโดยมีเพลง
1. Hello
2. Good Morning
3. Fly Fly The Butterfly
ในขณะที่กำลังทบทวนเพลง ก็มีเพื่อนๆเข้าห้องเรียนสาย อาจารย์เบียร์เลยทำโทษ
โดยการให้เต้นเพลง Fly Fly The Butterfly พร้อมมีท่าทางประกอบ
(ผีเสื้อน้อย 4 ตัว 555)
เนื้อหาของการเรียน
เรื่อง STEM / STEAM Education
เมื่อนักศึกษามาถึงห้องเรียนแล้วอาจารย์ก็ได้เช็คชื่อการเข้าเรียนพร้อมกับแจก
เอกสารประกอบการเรียนไปด้วย
ต่อมาเป็นการทบทวนเพลงที่อาจารย์ได้แจกให้เมื่อสัปดาห์แรกโดยมีเพลง
1. Hello
2. Good Morning
3. Fly Fly The Butterfly
ในขณะที่กำลังทบทวนเพลง ก็มีเพื่อนๆเข้าห้องเรียนสาย อาจารย์เบียร์เลยทำโทษ
โดยการให้เต้นเพลง Fly Fly The Butterfly พร้อมมีท่าทางประกอบ
(ผีเสื้อน้อย 4 ตัว 555)
เนื้อหาของการเรียน
เรื่อง STEM / STEAM Education
STEM” คืออะไร (ชลาธิป สมาหิโต:
2557)
- เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
- นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
- เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่
ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
- Science
- Technology
- Engineering
- Mathematics
Science (วิทยาศาสตร์)
- การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ
โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง
ๆ
ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี)
- วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ
และอุตสาหกรรม
(ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
- สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
- ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
แต่หมายรวม
ไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า
หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไป
อย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ
เป็นต้น
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
- ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ
รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา
โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
- กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น
สามารถนำมาบูรณาการกับ
หลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์
สายฟ้า: 2557, 1)
- ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง
ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
- วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557,
225)
- เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข
รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์
(พีชคณิต) ฯลฯ
- ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา
เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
- เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
- “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น
หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียน
ในห้องมากขึ้น
- การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง
เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น
และใช้วัสดุอุปกรณ์
- ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่
ได้รับความสนุกสนาน
และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์
มากยิ่งขึ้น
STEAM Education
- การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ
“Art”
- เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ
ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
- Science
- Technology
- Engineering
- Art
- Mathematics
ต่อมาเป็นการทำกิจกรรมการเรียนรู้
วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องของ "ผีเสื้อ" โดยการตกแต่ง
และประดิษฐ์ผีเสื้อจากจานกระดาษ กลุ่มละ 5-6 คน
ก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรม อาจารย์ได้แนะนำอุปกรณ์ก่อน อุปกรณ์มีดังนี้
1. จานกระดาษ
2. สีเทียน
3. ไม้ไอติม
อุปกรณ์เพิ่มเติมคือ กรรไกร และ เทปกาว
กลุ่มของเราก็เริ่มลงมือทำกิจกรรม..........
(ผีเสื้อกลุ่มของเราสวยมั๊ยคะ อิอิ)
กิจกรรมต่อมา เป็นการสร้างกรงผีเสื้อ โดยอาจารย์ให้นักศึกษาออกแบบกรงผีเสื้อของตัวเอง
และอาจารย์มีอุปกรณ์เพิ่มเติมให้คือ ผ้าขาว และ เชือก
อุปกรณ์ที่อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมมาเองคือ กิ่งไม้แห้งคนละ 4-5 กิ่ง และอะไรก็ได้
ที่เกี่ยวกับผีเสื้อ
จากนั้นกลุ่มของเราก็เริ่มลงมาสร้างกรงผีเสื้อได้.............
ผลงาน "กรงผีเสื้อ" ของกลุ่มเรา
สมาชิกกลุ่ม
กิจกรรมต่อมา คือ การสร้าง "วัฏจักรวงจรชีวิตของผีเสื้อ"
สร้างโดยโปรแกรม Stop Motion
ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้ความจำในการฝึกร้องเพลง
2. ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่อง STEM / STEAM Education ว่าสามารถนำไปใช้การเรียนการสอนได้
3. ได้เรียนรู้ของการใช้จินตนาการและการใช้ศิลปะ
4. ได้เรียนรู้ในการใช้โปรแกรม Stop Motion
5. ได้ความสามัคคีในการทำงานเป็นกลุ่ม
การประเมิน
- ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
- ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น