วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

วันนี้เป็นการเรียนแบบสนุกสนานมากและน่าตื่นเต้นมาก เป็นการเรียนรวมทั้ง 2 เซค
เมื่อนักศึกษามาถึงห้องเรียนแล้วอาจารย์ก็ได้เช็คชื่อการเข้าเรียนพร้อมกับแจก
เอกสารประกอบการเรียนไปด้วย


ต่อมาเป็นการทบทวนเพลงที่อาจารย์ได้แจกให้เมื่อสัปดาห์แรกโดยมีเพลง
1. Hello
2. Good Morning
3. Fly Fly The Butterfly 
ในขณะที่กำลังทบทวนเพลง ก็มีเพื่อนๆเข้าห้องเรียนสาย อาจารย์เบียร์เลยทำโทษ
โดยการให้เต้นเพลง Fly Fly The Butterfly พร้อมมีท่าทางประกอบ 



 (ผีเสื้อน้อย 4 ตัว 555)


เนื้อหาของการเรียน
เรื่อง STEM / STEAM Education


STEM” คืออะไร (ชลาธิป สมาหิโต: 2557)
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี 
  วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ 
  ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
             
                                                
                          
                     STEM Education (สะเต็มศึกษา)
    - Science
         - Technology
           - Engineering
             - Mathematics


         Science (วิทยาศาสตร์)
       - การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
         เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ 
         ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ 
         ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์

   Technology (เทคโนโลยี)
       - วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ
         และอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
       - สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
       - ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวม
         ไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไป
         อย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกรกบเหลาดินสอ เป็นต้น

    Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
       - ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา 
         โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
       - กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับ
         หลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
       - ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
         มากยิ่งขึ้น
     Mathematic (คณิตศาสตร์)
       - วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
            - เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ 
               รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ

       - ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา 
         เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
       - เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย 
 “STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
  - “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น 
     หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียน
     ในห้องมากขึ้น
  - การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง
    เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น 
    และใช้วัสดุอุปกรณ์
  - ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน
    และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
STEAM Education
   - การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
   - เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ 
     ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น







STEAM Education (สะตีมศึกษา)
    - Science
    - Technology
    - Engineering
    - Art
    - Mathematics






ต่อมาเป็นการทำกิจกรรมการเรียนรู้

  

 

วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องของ "ผีเสื้อ" โดยการตกแต่ง
และประดิษฐ์ผีเสื้อจากจานกระดาษ กลุ่มละ 5-6 คน
ก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรม  อาจารย์ได้แนะนำอุปกรณ์ก่อน อุปกรณ์มีดังนี้
1. จานกระดาษ
2. สีเทียน
3. ไม้ไอติม
อุปกรณ์เพิ่มเติมคือ กรรไกร และ เทปกาว

 

กลุ่มของเราก็เริ่มลงมือทำกิจกรรม..........

 

 
(ผีเสื้อกลุ่มของเราสวยมั๊ยคะ อิอิ)

กิจกรรมต่อมา เป็นการสร้างกรงผีเสื้อ โดยอาจารย์ให้นักศึกษาออกแบบกรงผีเสื้อของตัวเอง
และอาจารย์มีอุปกรณ์เพิ่มเติมให้คือ ผ้าขาว และ เชือก 
อุปกรณ์ที่อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมมาเองคือ กิ่งไม้แห้งคนละ 4-5 กิ่ง และอะไรก็ได้
ที่เกี่ยวกับผีเสื้อ

จากนั้นกลุ่มของเราก็เริ่มลงมาสร้างกรงผีเสื้อได้.............

 

 

 

ผลงาน "กรงผีเสื้อ" ของกลุ่มเรา


สมาชิกกลุ่ม


กิจกรรมต่อมา คือ การสร้าง "วัฏจักรวงจรชีวิตของผีเสื้อ"
สร้างโดยโปรแกรม Stop Motion





ความรู้ที่ได้รับ
   1. ได้ความจำในการฝึกร้องเพลง
   2. ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่อง STEM / STEAM Education ว่าสามารถนำไปใช้การเรียนการสอนได้  
   3. ได้เรียนรู้ของการใช้จินตนาการและการใช้ศิลปะ
   4. ได้เรียนรู้ในการใช้โปรแกรม Stop Motion
   5. ได้ความสามัคคีในการทำงานเป็นกลุ่ม

การประเมิน
   - ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย 
   - ประเมินเพื่อน   : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
   - ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น