วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559
(ไม่ได้มาเรียนเนื่องจากไม่สบาย)

เนื้อหาของการเรียน
เรื่อง การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การเล่น
กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
    Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
- ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
  2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
  - อายุ 1 ½ - 2 ปี
  - การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
  - เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
  3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
  - 2 ขวบขึ้นไป
  - สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
  - เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
  - ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  - การเล่นกลางแจ้ง
  - การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
  - การเล่นตามมุมประสบการณ์
  - การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
  - การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
  - ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
  - เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)
  1. สภาวะการเรียนรู้
- เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว

- การเรียนรู้เหตุและผล

การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน

    






การเรียนรู้เหตุและผล

        


การเรียนรู้เหตุและผล
     

   2. พัฒนาการของการรู้คิด
- ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก



   3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
       - เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
       การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
       การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
 - ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
 - ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
 - มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
 - มีการสรุปท้ายกิจกรรม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น