วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เมื่อเข้ามาถึงห้องเรียนแล้ว อาจารย์เบียร์ก็ได้แจกใบปั้ม หรือใบเช็คชื่อของการเข้าเรียน
และได้แจกเนื้อเพลงให้คนละ 1 แผ่น พร้อมกับชี้แจงรายละเอียดของเนื้อหาการเรียนการสอน
ของวิชา ความคิดสร้างสรรค์ ในรายวิชานี้จะมีอาจารย์ผู้สอนอยู่ 2 ท่าน
คือ อาจารย์เบียร์และอาจารย์จ๋า


พอได้เนื้อเพลงมาแล้ว อาจารย์เบียร์ก็สาธิตการร้องพร้อมกับให้ทำนองการร้อง
มีทั้งหมด 5 เพลง ดังนี้
1. Hello (สวัสดี)
2. Good Morning (สวัสดีตอนเช้า)
3. Fly Fly The Butterfly (ผีเสื้อบิน)
4. Incy Wincy Spider (แมงมุมลาย)


เนื้อหาของการเรียน
เรื่อง การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
- Jellen and Urban
        ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
- De Bono
        ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
อุษณีย์  โพธิสุข
        กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน 
        เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
คุณค่าต่อสังคม
- คุณค่าต่อตนเอง
- ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
- มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
- นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ 
- ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
- ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
- สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
- พัฒนากล้ามเนื้อ
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
  Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
                1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
                     - ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
                     - ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
                     - ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
ด้านการคิด (Ideation Fluency)
 2.ความคิดริเริ่ม (Originality)
ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา
                   หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
                 3ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4.  ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
  Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
ระยะ 2 -4 ขวบ
ระยะ 4-6 ขวบ
แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้
  แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
  Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
    แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
   อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
     - ภาพ
ภาษสัญลักษณ์
ภาษา
- พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด
(กระบวนการทำงานของสมอง)
การรู้และเข้าใจ
การจำ
การคิดแบบอเนกนัย
การคิดแบบเอกนัย
การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
หน่วย
จำพวก
ความสัมพันธ์
ระบบ
การแปลงรูป
การประยุกต์
   ทฤษฎี Constructivism
เด็กเรียนรู้เอง
เด็กคิดเอง
ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
   ทฤษฎีของ Torrance
    ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็น
 สมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เด็กรู้สึกปลอดภัย
ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
ขจัดอุปสรรค
ไม่มีการแข่งขัน
ให้ความสนใจเด็ก
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
มีไหวพริบ
กล้าแสดงออก
อยากรู้อยากเห็น
ช่างสังเกต
มีอารมณ์ขัน
มีสมาธิ
รักอิสระ
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
   Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torranceส่งเสริมให้เด็กถาม
เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
ยอมรับคำถามของเด็ก
ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
การตั้งคำถาม 5W1H
- Who ใคร
- What อะไร
- Where ที่ไหน
When เมื่อไหร่
- Why ทำไม
- How อย่างไร


 ต่อมาเป็นการทำกิจกรรมการเรียนรู้



อาจารย์ให้จับคู่กัน 2 คนแล้วแจกกระดาษ 100 ปอนด์ให้คู่ละ 1 แผ่น และสีเทียนที่อาจารย์
เตรียมไว้ให้พร้อมกับอธิบาย
การทำกิจกรรมให้ดังนี้ 
1. อาจารย์จะเปิดเพลงให้นักศึกษาฟัง
2. ระหว่างที่ฟังเพลง ให้นักศึกษาใช้สีเทียนเขียนลากเส้นไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะจบ
โดยนักศึกษาจะลากเป็นเส้นแบบไหนก็ได้
3. เมื่อเพลงจบแล้วให้นักศึกษาสังเกตผลงานของตัวเองว่า เส้นที่เราลากไปนั้นสามารถเป็น
รูปอะไรได้บ้าง แล้วให้นักศึกษานำสีเทียนมาวาดรูปภาพที่สังเกตได้ตามรอยที่ลากไว้
4. เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว ให้ตัวแทนของแต่ละคู่ออกมานำเสนอผลงานของตัวเอง





(นี่คือผลงานของคู่ฉัน รูปที่คู่เราสังเกตและวาดได้คือ ปลาหมึกกำลังกินมดเอ็กซ์)


ผลงานของเพื่อน


การนำเสนอผลงาน 












ความรู้ที่ได้รับ
   1. มีจินตนาการในการวาดภาพ
   2. มีสมาธิในการเรียน
   3. มีความสามัคคีและความร่วมมือในการทำงานคู่
   4. การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

การประเมิน
 - ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังครูอธิบายและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
 - ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆน่ารัก ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
 - ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมเนื้อหาการสอนมาครบถ้วนและตรงต่อเวลา ให้คำแนะนำกับ
                            นักศึกษาเป็นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น