วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2559

         เมื่อเข้ามาถึงห้องเรียนแล้ว อาจารย์ก็ให้ปั้มตัวปั้มของการเข้าเรียนตรงต่อเวลา 
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ทบทวนความรู้เดิมจากการทำกิจกรรมเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา 
ต่อมาอาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้คนละ1 แผ่น และให้ออกแแบบตัวเลขของตัวเอง
คนละ 1 ตัวเลขโดยที่ไม่ซ้ำกับเพื่อน เมื่อออกแบบตัวเลขเสร็จแล้วก็นำผลงานของตัวเอง
ไปติดที่กระดานหน้าห้องเรียนพร้อมกับเรียงตัวเลข 0-9 ให้ได้ 3 กลุ่ม


        ต่อมา อาจารย์ให้นั่งตามกลุ่มที่เรียงตัวเลข 3 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน แล้วให้นำผลงาน
ของตัวเองมาตกแต่งระบายสีให้สวยงามพร้อมกับตัดให้เป็นรูปร่างรูปทรง

(ฉันออกแบบเลข 2 เป็นเถาวัลย์)

      จากนั้นให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดเห็นกันว่าจะทำอะไรเป็นสื่อการสอนให้กับเด็ก
โดยการนำตัวเลขของกลุ่มตนเองทั้งหมด 10 ตัวเลขมารวมกันแล้วทำสื่อการสอน 
เมื่อระดมความคิดเห็นเสร็จแล้วก็ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอว่าจะทำ
สื่อการสอนอย่างไร



กลุ่มที่ 1 
สื่อการสอน ติดภาพตัวเลขและใช้ไม้ไอติมแทนจำนวนเป็นรูปเรขาคณิต



กลุ่มที่ 2
สื่อการสอน ใช้ไม้ไอติมแทนจำนวนในตารางตามภาพตัวเลข



กลุ่มที่ 3 
สื่อการสอน นิทานตัวเลขมหัศจรรย์



ความรู้ที่ได้รับ
       - ก่อนที่ครูจะสอน ครูต้องตั้งประเด็นหรือตั้งโจทย์มาก่อนว่าจะสอนอะไรกับเด็ก
        - การออกแบบตัวเลขได้อะไร?
           ได้  1. การออกแบบ
                 2. ความคิดที่แตกต่าง
                 3. ความรู้สึก
                 4. จินตนาการ
                 5. การเปรียบเทียบ

การประเมิน
   - ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย 
   - ประเมินเพื่อน   : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
   - ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น