บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2559
เมื่อเข้ามาถึงห้องเรียนแล้ว อาจารย์ก็ให้ปั้มตัวปั้มของการเข้าเรียนตรงต่อเวลา
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ทบทวนความรู้เดิมจากการทำกิจกรรมเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
ต่อมาอาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้คนละ1 แผ่น และให้ออกแแบบตัวเลขของตัวเอง
คนละ 1 ตัวเลขโดยที่ไม่ซ้ำกับเพื่อน เมื่อออกแบบตัวเลขเสร็จแล้วก็นำผลงานของตัวเอง
ไปติดที่กระดานหน้าห้องเรียนพร้อมกับเรียงตัวเลข 0-9 ให้ได้ 3 กลุ่ม
ต่อมา อาจารย์ให้นั่งตามกลุ่มที่เรียงตัวเลข 3 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน แล้วให้นำผลงาน
ของตัวเองมาตกแต่งระบายสีให้สวยงามพร้อมกับตัดให้เป็นรูปร่างรูปทรง
(ฉันออกแบบเลข 2 เป็นเถาวัลย์)
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดเห็นกันว่าจะทำอะไรเป็นสื่อการสอนให้กับเด็ก
โดยการนำตัวเลขของกลุ่มตนเองทั้งหมด 10 ตัวเลขมารวมกันแล้วทำสื่อการสอน
เมื่อระดมความคิดเห็นเสร็จแล้วก็ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอว่าจะทำ
สื่อการสอนอย่างไร
กลุ่มที่ 1
สื่อการสอน ติดภาพตัวเลขและใช้ไม้ไอติมแทนจำนวนเป็นรูปเรขาคณิต
กลุ่มที่ 2
สื่อการสอน ใช้ไม้ไอติมแทนจำนวนในตารางตามภาพตัวเลข
กลุ่มที่ 3
สื่อการสอน นิทานตัวเลขมหัศจรรย์
ความรู้ที่ได้รับ
- ก่อนที่ครูจะสอน ครูต้องตั้งประเด็นหรือตั้งโจทย์มาก่อนว่าจะสอนอะไรกับเด็ก
- การออกแบบตัวเลขได้อะไร?ได้ 1. การออกแบบ
2. ความคิดที่แตกต่าง
3. ความรู้สึก
4. จินตนาการ
5. การเปรียบเทียบ
การประเมิน
- ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
- ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
- ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น