วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559
อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรมต่อไป

      ความคิดสร้างสรรค์ คือ กระบวนการคิดของสมองซึ่งมีความสามารถในการคิด
ได้หลากหลายและแปลกใหม่จากเดิม โดยสามารถนำไปประยุกต์ทฤษฎี หรือหลักการ
ได้อย่างรอบคอบและมีความถูกต้อง จนนำไปสู่การคิดค้นและสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่
หรือรูปแบบความคิดใหม่ 
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1. ความคิดริเริ่ม  มีลักษณะแปลกใหม่แตกต่างจากของเดิม / คิดดัดแปลง 
    ประยุกต์เป็นความคิดใหม่
2. ความคิดคล่องแคล่ว ทำงานและคิดหาคำตอบได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว รวดเร็ว
3. ความคิดยืดหยุ่น  มีความเป็นอิสระคิดได้หลายๆอย่าง

4. ความคิดละเอียดลออ  มีความรอบคอบ มีความคิดสวยงาม ด้านคุณภาพ มีความประณีต 
    ในความคิดสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีคุณภาพในทุกๆด้าน
*เพิ่มเติม*
    - ครูต้องจัดกิจกรรมที่หลากหลาย มีวัสดุที่หลากหลายหรืออุปกรณ์ที่หลากหลายเพื่อให้เด็ก
      เกิดความคิด
    - ความคิดสร้างสรรค์ เกิดจากความคิดริเริ่มเป็นอันดับแรก
    - การเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความอยู่รอด

กิจกรรมการเรียนการสอน


ให้แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน และจัดฐานกิจกรรมไว้ 4 ฐาน ให้นักศึกษา
ทำกิจกรรมกันครบทุกกลุ่มวนเปลี่ยนไปทีละฐาน

ฐานที่ 1 เป่าฟองสบู่
ใช้สีผสมกับน้ำยาล้างจานแล้วใช้หลอดจุ่มที่สีจากนั้นมาเป่าลงบนกระดาษ
เพื่อให้เกิดฟองตามสีที่ต้องการ



(ผลงานของฉัน)

ฐานที่ 2 วาดภาพแมลง
ตัดกระดาษแข็งให้เป็นวงกลมแล้ววาดภาพแลงที่ตนเองชอบลงบนกระดาษแข็ง 
จากนั้นตัดแกนกระดาษทิชชูให้พอดี ไม่เล็กและใหญ่เกินไป 
พร้อมกับเจาะรูแกนกระดาษทิชชูและร้อยเชือกให้เรียบร้อย 
จากนั้นนำรูปแมลงไปติดกับแกนกระดาษ เราก็จะได้แมลงที่เคลื่อนที่ได้


(ผลงานของฉัน)

ฐานที่ 3 พิมพ์มือผีเสื้อ
นำสีทาลงบนฝ่ามือทั้ง 2 ข้างแล้วแปะที่กระดาษสีขาวโดยให้นิ้วโป้งทั้ง 2 ข้างติดกัน
 และตัดกระดาษตามรูปมือของเรา จากนั้นตัดเศษกระดาษเป็นเส้นยาวๆ
 แล้วนำมาติดที่กระดาษด้านหลังรูปมือทั้ง 2 ฝั่ง เราก็จะได้ผีเสื้อบินได้



 (ผลงานของฉัน)


ฐานที่ 4 ประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ
เราสามารถประดิษฐ์อะไรก็ได้โดยใช้จานกระดาษ 1 ใบ มาดัดแปลงให้เป็นสื่อ
ที่สามารถใช้สอนได้ สื่อที่ฉันทำคือ "นาฬิกาจานกระดาษ"


(ผลงานของฉัน)


ความรู้ที่ได้รับ
     สามารถนำการทำกิจกรรมในวันนี้ไปจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้ 
โดยนำกิจกรรมการเรียนในวันนี้ไปเป็นแนวทางในการสอนเด็กได้

การประเมิน
   - ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย 
   - ประเมินเพื่อน   : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
   - ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น